một
ảnh hưởng quan trọng khác so với nền giao hưởng Ý là intermezzo, 1 hình thức âm
nhạc được làm tăng ở Naples. Các giai điệu trong các intermezzo đi kèm sự kết
hợp của các motif ngắn gọn, rõ âm, được đệm bởi các phép hòa thanh dễ dàng,
trái ngược với những giai điệu trau chuốt và phép hòa thanh phức tạp thường
thấy trong âm nhạc trước đó. Sự nâng cấp này đem lại cho các nhà soạn nhạc
những “chất liệu nguyên sơ” – những chủ đề để họ có thể tái phối hợp, tái hòa
thanh và phát triển chúng trong hình thức sonata. ĐỨC VÀ ÁO Đến 5 1740, giao
hưởng đã trở thành thể mẫu trung tâm của âm nhạc cho dàn nhạc.
Những trung tâm
lớn cho thể sản phẩm này là các thành phố Mannheim và Berlin của Đức, cùng với
thủ đô Vienna của Áo. Nhà soạn nhạc người Bohemia Johann Stamitz đã đem lại
danh tiếng thế giới cho dàn nhạc ở Mannheim khi để họ phô diễn các giao hưởng
của ông. Stamitz đã là người lần đầu thêm chương thứ tư vào 1 bản giao hưởng,
Đó là 1 chương kết nhanh, nối tiếp chương minuet. Các chủ đề 2 trong những
chương sonata của ông cũng thường bộc lộ tính chất tương phản rõ nét. Ở Berlin,
các nhà soạn nhạc Johann Gottlieb Graun và C.P.E. Bach (con trai J.S. Bach)
cũng đã viết những giao 3 chương với những tương phản chủ đề rõ rệt và nhấn
mạnh sự nâng cao cũng như sự biểu lộ cảm xúc. Các giao hưởng bốn chương đã
thống trị ở thành Vienna, với chương đầu được tìm kiếm 1 cách đặc biệt. Các nhà
soạn nhạc ở đây sử dụng mạnh hơn các nhạc cụ hơi và "tậu" đặc biệt
tới sự gắn kết giai điệu; chẳng hạn, phần chuyển tiếp giữa các chủ đề có thể
thể được cấu thành từ các nútkhúc ngắn của chủ đề chính.
trong số các nhà soạn
nhạc thành Vienna khi ấy có Georg Matthias Monn và Georg Christoph Wagenseil.
một người con trai khác của J.S. Bach là J.C. Bach cũng có tầm ảnh hưởng lớn,
ông vốn học ở Ý là đến làm việc ở London, các giao hưởng của ông mang đầy sự
sáng sủa của những giai điệu Ý. HAYDN VÀ MOZART: GIAO HƯỞNG CỔ ĐIỂN Vienna là
nơi mà nền giao hưởng thế kỷ 18 vươn đến đỉnh cao. Đó là thời điểm cuối thế kỷ
18, với các tuyệt tác của Joseph Haydn, Wolfgang Amadeus Mozart và Ludwig van
Beethoven. Haydn, nhà giao hưởng Vienna vĩ đại lần đầu, đã ko ngừng thử nghiệm
với những kỹ thuật và đạo cụ mới trong sáng tác cho dàn nhạc. Ông đã sáng tác
104 bản giao hưởng và giai đoạn đó đã kéo dài và mở rộng hình thức giao hưởng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét