Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Các bản nhạc giao hưởng

một ảnh hưởng quan trọng khác so với nền giao hưởng Ý là intermezzo, 1 hình thức âm nhạc được làm tăng ở Naples. Các giai điệu trong các intermezzo đi kèm sự kết hợp của các motif ngắn gọn, rõ âm, được đệm bởi các phép hòa thanh dễ dàng, trái ngược với những giai điệu trau chuốt và phép hòa thanh phức tạp thường thấy trong âm nhạc trước đó. Sự nâng cấp này đem lại cho các nhà soạn nhạc những “chất liệu nguyên sơ” – những chủ đề để họ có thể tái phối hợp, tái hòa thanh và phát triển chúng trong hình thức sonata. ĐỨC VÀ ÁO Đến 5 1740, giao hưởng đã trở thành thể mẫu trung tâm của âm nhạc cho dàn nhạc. 





Những trung tâm lớn cho thể sản phẩm này là các thành phố Mannheim và Berlin của Đức, cùng với thủ đô Vienna của Áo. Nhà soạn nhạc người Bohemia Johann Stamitz đã đem lại danh tiếng thế giới cho dàn nhạc ở Mannheim khi để họ phô diễn các giao hưởng của ông. Stamitz đã là người lần đầu thêm chương thứ tư vào 1 bản giao hưởng, Đó là 1 chương kết nhanh, nối tiếp chương minuet. Các chủ đề 2 trong những chương sonata của ông cũng thường bộc lộ tính chất tương phản rõ nét. Ở Berlin, các nhà soạn nhạc Johann Gottlieb Graun và C.P.E. Bach (con trai J.S. Bach) cũng đã viết những giao 3 chương với những tương phản chủ đề rõ rệt và nhấn mạnh sự nâng cao cũng như sự biểu lộ cảm xúc. Các giao hưởng bốn chương đã thống trị ở thành Vienna, với chương đầu được tìm kiếm 1 cách đặc biệt. Các nhà soạn nhạc ở đây sử dụng mạnh hơn các nhạc cụ hơi và "tậu" đặc biệt tới sự gắn kết giai điệu; chẳng hạn, phần chuyển tiếp giữa các chủ đề có thể thể được cấu thành từ các nútkhúc ngắn của chủ đề chính. 





trong số các nhà soạn nhạc thành Vienna khi ấy có Georg Matthias Monn và Georg Christoph Wagenseil. một người con trai khác của J.S. Bach là J.C. Bach cũng có tầm ảnh hưởng lớn, ông vốn học ở Ý là đến làm việc ở London, các giao hưởng của ông mang đầy sự sáng sủa của những giai điệu Ý. HAYDN VÀ MOZART: GIAO HƯỞNG CỔ ĐIỂN Vienna là nơi mà nền giao hưởng thế kỷ 18 vươn đến đỉnh cao. Đó là thời điểm cuối thế kỷ 18, với các tuyệt tác của Joseph Haydn, Wolfgang Amadeus Mozart và Ludwig van Beethoven. Haydn, nhà giao hưởng Vienna vĩ đại lần đầu, đã ko ngừng thử nghiệm với những kỹ thuật và đạo cụ mới trong sáng tác cho dàn nhạc. Ông đã sáng tác 104 bản giao hưởng và giai đoạn đó đã kéo dài và mở rộng hình thức giao hưởng.


Xem thêm tại : 

amthanhhifi.com   audiohanoi.com   audiohanoihifi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét