Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Loa toàn dải không phải sử dụng phân tần

do vậy, khi nghe loa toàn dải, ta cảm nhận tầng âm được định vị rõ âm hơn. Do loa toàn dải không phải sử dụng phân tần, tín hiệu từ Amply được đi thẳng đến loa, ko phải đi qua các linh kiện điện tử của mạch phân tần như cuộn cảm, tụ điện, điện trở nên tín hiệu tới loa không bị suy hao hay thay đổi do tác động của các linh kiện kém chất lượng. Điều này đặc biệt thiết yếu nếu chúng ta biết rằng ngoại hình được 1 mạch phân tần tối ưu luôn là 1 thách thức cho bất kì nhà sản xuất loa nào trên thế giới. một 



Tính năng lưu ý là các loa toàn dải thường có độ nhạy khá cao, trong khi các loa nhiều dải có độ nhạy thiết yếu từ 86-91dB thù loa toàn giải thường có độ nhạy từ 90-99dB. Có được điều nãy là bởi các mệt tố: loại bỏ được mạch phân tần, một trong các nguyên nhân làm giảm độ nhạy của loa (bạn thử hình dung trong khi mình đang phải đắn đo từng centimet do chiều dài cặp dây loa đắt tiền thì tín hiệu từ Amly phải đi qua cả trăm mét dây đồng của cuộn cảm trong mạch phân tần để tới được loa); Do làm bằng model giấy rất nhẹ nên ở cùng mộ mức tín hiệu, màng loa toàn dải di chuyển đơn giản hơn nhiều đối với các model màng loa làm bằng vật liệu khác, nặng nề hơn; và Các loa toàn dải chất lượng thường áp dụng nam châm có từ lực rất mạnh, hơn hẳn các model loa thông thường. Khi hợp tác với màng bằng giấy nhẹ, loa đơn giản đáp ứng mức tín hiệu rất thấp từ những Amly có công suất chỉ từ 1,5 đến 3,5W(!). “Lắm tài – nhiều tật”, ngoài những Ưu thế kể trên, loa toàn dải cũng có nhiều hạn chế. Như ta đã biết, loa toàn dải sử dụng 1 loa duy nhất để lột tả tốt nhất là trong khoảng 50Hz đến trên 10kHz, ngoài khoảng này, âm trầm và âm cao sẽ bị sụt giảm nhanh chóng. vì vậy, để tăng cường tiếng trầm, người ta thường áp dụng thùng loa kiểu




 Kèn sau. Khi đó, phần âm trung và âm cao được phát ra trực tiếp từ màng loa, còn âm trầm được cộng hưởng trên đường zích zắc mặt trong thùng từ họng kèn trước khi thoát ra khỏi miệng kèn. Vì đường zích zắc phần trong thùng từ họng kèn thường dài nên âm trầm phát ra từ loa kèn sau thường có vẻ “trễ” hơn các dải khác, nếu thiết kế không chính xác, ta dễ gặp phải trường hợp lệch pha giữa các tầng số. Xét về góc cạnh thương mại và yếu tố tiện dụng thì loa toàn dải kiểu Kèn sau có nhiều nhược điểm: thiết kế và gia công ko đơn giản, chi phí cao, to và cồng kềnh. Kiểu loa này khó có thể trở thành kiểu loa thương mại thiết yếu, chỉ một số ít dân chơi đóng kiểu thùng này.


Xem thêm tại : 

amthanhhifi.com   audiohanoi.com   audiohanoihifi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét