Trong
khi đó, trở kháng xoay chiều tầm quan trọng đặc biệt so với hầu hết các cáp âm
thanh digital đồng trục (coaxial). không giống như tín hiệu âm thanh analog,
tín hiêu âm thanh digital được truyền trên các tần số trong dải tần đến MHz.
Điều này đòi hỏi dòng cáp cho đường dẫn digital phải có trở kháng vòng xoay
chiều cụ thể: S/PDIF cần trở kháng 75ohm, AES/EBU cần 110 ohm. Điều này cực kì
phổ biến trong lĩnh vực âm thanh hiện đại. Theo lời giải thích cảu Dimmit,
“Rất
nhiều người đã truyền tín hiệu số bằng cáp tín hiệu audio thông thường và do
vậy không tìm thấy nguyên nhân khiến âm thanh có lỗi”. Các cáp AV thông thường
không có trở kháng tương thích để truyền tín hiệu số. Với tín hiệu âm thanh
digital tần số cao, trở kháng cần phải được phối hợp cho tương thích. Nếu ko
thực hiện được, quý vị chỉ nhận được những mẫu nhạc rời rạc kém chất lượng. Dây
loa Premium Line của Accustic Arts một vấn đề nữa cần Để ý với các cáp tín hiệu
số đồng trục là tình trạng phản xạ ko phối hợp được trở kháng. Bruce Jackson, cựu
Phó chủ tịch của hang Apogee Electronics cho rằng: “Nếu dây và bộ phận nối
không đồng bộ về trở kháng, các xung digital sẽ chập chờn và tương tác với nhau
khiến tín hiệu bị méo. Còn nếu như chúng ta đã tạo được sự đồng bộ về trở
kháng, chúng ta sẽ không phải bận tâm đến các tình trạng phản xạ”. một mệt tố
điện học phổ biến khác trong cáp tín hiệu analog là điện dung. Điện dung này
xuất hiên khi 2 dây dẫn cách nhau 1 khoảng cách nhỏ và còn được gọi là “điện
dung tạp tán”. Điện dung tạp tán mà lớn thì sẽ có xu hướng “kháng cự lại” các
thay mới đột ngột trong tín hiệu, nói cách khác đi là làm suy giảm tần số cao,
vì vậy tối thiểu hóa điện dung lá rất cần thiết so với các mẫu cáp nối với đầu
ra hoặc đầu vào trở kháng cao. Cũng theo lời ông Dimmit
“Phần lớn các nhà phân
phối cáp đã ghi các thông tin điện dung của cáp (picofarad/m)”. Michael
Laiacona, giám đốc hãng Whirlwind cable giải thích về kết quả âm thanh: “Điện
dung càng thấp, đáp tuyến tần số của cáp càng tốt. Nếu điện dung quá cao bạn sẽ
thấy tổn thất tân số, nhất là tần số cao”. có khả năng yếu tố khó xử lí nhất
trong cáp âm thanh chính là điện cảm, xuất hiện khi loại điện chạy qua dây dẫn;
từ trường tạo ra bởi mẫu điện trong dây đó sẽ tương tác với chính loại điện
trong dây và các dây dẫn lân cận. so với các nguồn tìn hiệu có seri điện cao,
chẳng hạn như tại các đầu ra của Amplifier công suất thì việc tối thiểu hóa
điện cáp là việc thiết yếu bậc nhất. Điều này thường được tiến hành bằng việc
tách các dây dẫn càng xa nhau càng tốt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét